Chiếc mặt nạ của Guy Fawkes, nhóm Anonymous và phim V for Vedetta.


Trong thời gian khoảng một năm trở lại đây, có một nhóm hakers đã liên tục thực hiện nhiều cuộc tấn công vào website của các chính phủ và tổ chức, trong đó có cả chính phủ Mỹ và lời đe dọa đánh sập Facebook vào ngày 5/11. Đó là nhóm Anonymous, một tổ chức hacker tốn không ít giấy mực của báo giới gần đây. Nhưng họ là ai và câu chuyện đằng sau chiếc mặt nạ Guy Fawkes[1] là gì thì nhiều người chưa biết tới.
Anonymous là một Internet meme (có thể hiểu một ý tưởng lan truyền rất nhanh qua mạng) xuất hiện vào năm 2003 trên forum 4chan [2], thể hiện một ý tưởng tập hợp rất nhiều người dùng Internet tạo thành một trí thông minh ảo toàn cầu có xu hướng vô chính phủ.





Ngoài ra nhóm này cũng mượn hình ảnh chiếc mặt nạ Guy Fawkes, và hình tượng V trong bộ phim V for Vendetta sản xuất năm 2005 [3]. Tóm gọn, Guy Fawkes một tín đồ công giáo, là người đứng đằng sau “Âm mưu thuốc súng” xảy ra vào năm 1605 ở nước Anh, nhằm ám sát vua Jame đệ nhất và thổi tung tòa nhà Quốc Hội trong phiên họp mở màn và ngày 5/11. Nguyên nhân sâu xa là do sự đàn áp Công giáo của nhà vua và hoàng tộc chủ yếu theo Tin lành đương thời. Kế hoạch thất bại, Fawkes bị đem ra hành quyết một cách dã man. Nhưng hàng năm vào đúng ngày “cách mạng” 5/11 người dân nước Anh vẫn tổ chức “Đêm Guy Fawkes” để kỷ niệm sự thất bại của vụ mưu sát, nhưng nó mang ý nghĩa lễ hội nhiều hơn là chính trị.

Hiện nay, mặt nạ Guy Fawkes đã trở thành biểu tượng của sự đấu tranh chống lại mọi chế độ (hoặc tổ chức/ dự luật được cho là) bạo ngược và bất công. Không chỉ được nhóm Anonymous sử dụng mà chiếc mặt nạ đó còn được nhiều người sử dụng trong sự kiện “Chiếm lấy phố Wall” [4], hay được một số thượng nghĩ sĩ Ba Lan đeo để phản đối dự luật ACTO của Liên minh châu Âu [5].


Nói thêm về bộ phim V for Vendetta, thông điệp chính của bộ phim khá hay, rằng con người chỉ thật sự tự do khi họ được giải phóng về mặt lý tưởng, chứ không phải sự tự do về mặt thân xác, đó là khi Evey hiểu ra được ý nghĩa của chuyện đó và lúc cô bình thản trước cái chết. Và rằng chính mỗi người dân là một chiến sĩ đấu tranh cho tự do, mỗi người là một V, khi Evey nói V chính là cha, mẹ, anh, chị, em...là chính bản thân cô.




Tuy nhiên, nếu nhìn theo một góc khác, sự kiện 1605 hay phim V for Vendetta có phần cổ súy cho chủ nghĩa khủng bố. Nhân vật V trong phim đã nói rằng “Đất nước này cần hy vọng hơn là một tòa nhà Quốc Hội”, thông điệp của bộ phim có phần tiêu cực khi ủng hộ việc dùng những hành động khủng bổ như cướp đài truyền hình hay đánh bom cơ quan chính phủ.

Còn đây là một số review phim V for Vedetta khá hay: ở đâyđây.

Comments

Popular posts from this blog

Alan Turing và máy Enigma

Chuyện về Thomas Edison và Nicola Tesla

Sự sáng tạo - ghi chép từ khóa game design